Lượt xem: 554

Thạnh Trị chú trọng thực hiện công tác thủy lợi ngay từ đầu năm 2021

Cùng với việc thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới thông qua những mô hình thiết thực, hiệu quả, thì công tác thủy lợi là một trong những điều kiện tiên quyết mà huyện Thạnh Trị luôn chú trọng nhiều năm qua; đặc biệt trong giai đoạn biến đổi khí hậu, hạn, mặn xâm nhập như hiện nay thì việc nạo vét, duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi càng có ý nghĩa thiết thực, quan trọng  đối với sản xuất của người dân.

    Tranh thủ từ nhiều nguồn vốn, những năm qua Thạnh Trị luôn chú trọng đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống thủy lợi nội đồng, các công trình kè, đập, kênh mương được kiên cố hóa, nhờ đó đã tạo thuận lợi cho nông dân huyện Thạnh Trị chủ động tưới tiêu, mở rộng diện tích, hiệu quả sản xuất nông nghiệp ngày càng được nâng cao. Hiện huyện Thạnh Trị đang thực hiện 22 công trình giao thông thủy lợi mùa khô, thi công 27 công trình thủy lợi theo đúng tiến độ, đảm bảo nước tưới tiêu cho hơn 22.000 ha lúa và trên 11.000 ha hoa màu trên địa bàn huyện. Ông Châu Văn Dũng - ấp Kiết Lợi, xã Lâm Kiết, huyện Thạnh Trị chia sẻ: Hằng năm, nhờ địa phương thường xuyên nạo vét các kênh thủy lợi, nên bà con ở đây sản xuất, buôn bán thuận tiện hơn rất nhiều, thương lái có thể ra tới ruộng mua, còn nước tưới tiêu thì bà con yên tâm, dù là mùa khô.


Hệ thống thủy lợi và giao thông thủy lợi huyện Thạnh Trị cơ bản đã hoàn thiện đảm bảo sản xuất cho người dân.

 

    Đồng chí Phan Văn Tưởng - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Nhân dân ấp Tràm Kiến, xã Châu Hưng cho biết thêm: Do công tác thủy lợi thực hiện tốt, nên việc sản xuất của bà con thuận lợi, đời sống cũng khấm khá nhiều hơn, nhờ vậy mà khi vận động bà con tham gia các tiêu chí nông thôn mới, họ đều hăng hái hưởng ứng.

    Kiên cố hóa hệ thống công trình thủy lợi không chỉ giúp tiết kiệm nguồn nước tưới, tiết kiệm chi phí bơm nước cho người nông dân, mà còn giúp người dân chủ động trong quá trình sản xuất; vì vậy việc bảo dưỡng, duy tu các công trình thủy lợi luôn được huyện chú trọng. Song song đó, các tổ thủy nông quản lý công trình thủy lợi ở các địa phương cũng luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nạo vét kênh mương nhằm đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất.

    Trong năm 2021, có 27 công trình thủy lợi được huyện duy tu, sửa chữa và đưa vào sử dụng bằng nguồn thủy lợi phí, với nguồn vốn trên 50 tỷ đồng. Ngoài ra, để thực hiện tiêu chí về thủy lợi trong xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, những năm qua Thạnh Trị đã hỗ trợ xi măng, hoặc một phần kinh phí và tuyên tuyền, vận động Nhân dân tham gia đóng góp ngày công, vật liệu để nạo vét, sửa chữa các công trình chống hạn, mặn và các tuyến kênh mương xuống cấp, đảm bảo phục vụ cho công tác tưới tiêu. Nhờ làm tốt công tác bảo vệ, nạo vét các công trình thủy lợi, nên khoảng 95% diện tích sản xuất nông nghiệp của huyện Thạnh Trị luôn được đảm bảo nguồn nước tưới, diện tích thiệt hại do hạn, mặn gây ra cũng không đáng kể.

    Đồng chí Nguyễn Thanh Phụng - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Trị cho biết: Việc đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi giúp người dân có thêm điều kiện mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản xuất lúa, hoa màu… từ đó đảm bảo thu nhập, điều kiện cuộc sống cũng khá hơn. Thời gian tới, cùng với việc khai thác có hiệu quả các công trình, ngành chức năng huyện Thạnh Trị sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, nhằm thường xuyên bảo vệ, duy tu các công trình thủy lợi, đảm bảo sản xuất, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do hạn mặn gây ra.

Nguyễn Duyên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 63
  • Hôm nay: 7198
  • Trong tuần: 77,905
  • Tất cả: 11,801,225